SÁNG MÃI PHẨM CHẤT NGƯỜI CHIẾN SỸ NĂM XƯA

    May mắn được gặp và nghe câu chuyện của hơn 40 năm trước mới biết đồng chí là cựu chiến binh sau nhiều năm trong quân ngũ đã chuyển ngành. Qua lời anh kể về một thời đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, trải qua bao khó khăn nhưng cũng đầy niềm vui và nhiều kỷ niệm. Sau 14 năm phục vụ quân đội, vào năm 1988, khi đó đồng chí Hoàng Văn Tiến đang là giảng viên của Học viện Hậu cần đã xin chuyển ngành về công tác tại Xí nghiệp Quản lý sửa chữa và xây dựng đường bộ Khu vực II Vĩnh Phú, bây giờ là Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc.

    Đoạn Bảo dưỡng đường bộ Vĩnh Phúc được thành lập từ tháng 8 năm 1962, tiền thân của Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc. Là doanh nghiệp hoạt động công ích, với nhiệm quản lý, bảo dưỡng gần 500 Km đường quốc lộ, đường tỉnh lộ và những tuyến phố chính của thành phố Vĩnh Yên; tổ chức và quản lý hoạt động, khai thác các bến phà Đức Bác, bến phà Then, đảm bảo vượt sông an toàn. Những người thợ đường với phẩm chất yêu lao động, cần mẫn, miệt mài với công việc, dù mồ hôi ướt áo nhưng nụ cười luôn trên môi; họ yêu từng con đường, thuộc từng  lối rẽ, nhớ từng ổ gà trên đường. Thật giản đơn khi các anh, các chị đã giành tất cả tình yêu cho công việc vì “Cung, Hạt là quê hương, cầu đường là máu thịt”. Còn tình yêu nào thiêng liêng hơn quê hương, hơn máu thịt! Với tình yêu đó, tập thể cán bộ nhân viên Công ty đã khắc phục mọi khó khăn, vất vả trước điều kiện làm việc rất khắc nghiệt dưới hè nắng như đổ lửa hay cái lạnh cắt da, cắt thịt của mùa Đông để kịp thời khắc phục sự cố do thiên tai đảm bảo an toàn và thời gian thông xe.

Đồng chí Hoàng Văn Tiến - UV BCH Đảng bộ Khối, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty

    Trong suốt gần 30 năm gắn bó với Công ty, qua nhiều vị trí công tác nhưng phẩm chất tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ vẫn còn vẹn nguyên trong anh. Nhớ lại ngày ấy, ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, cậu học sinh ưu tú chuyên toán Hùng Vương, Vĩnh Phú thuở nào miệt mài học tập, với khát vọng trở thành kỹ sư để góp sức xây dựng quê hương. Mùa Đông năm 1974, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, người thanh niên Hoàng Văn Tiến rời  xa vùng đất bãi nghèo khó Yên Lạc, tạm biệt con đê quê hương cùng tiếng sáo chiều yên bình ra trận, thẳng hướng về Phương Nam; đồng chí tham gia phục vụ chiến đấu tại Sư đoàn 316 anh hùng giải phóng Miền Nam. Khi tình hình biên giới Việt - Trung căng thẳng, phức tạp, cùng với đơn vị hành quân lên Tây Bắc tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Với tư chất thông minh, có hiểu biết lại nhanh nhẹn năng nổ, đồng chí được phân công nhiệm vụ về Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Sư đoàn 316; luôn gần gũi hiểu và chia sẻ với đồng đội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì vậy được cấp trên và đồng đội tin yêu. Là chiến sỹ trẻ, có năng lực, năm 1980 đồng chí Hoàng Văn Tiến được chọn cử đi đào tạo tại Học viện Hậu cần. Sau 4 năm miệt mài học tập, nghiên cứu, với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, đồng chí được giữ lại làm giảng viên bộ môn hoá dầu, khoa xăng dầu của Học viện Hậu cần quân đội.

     Đồng chí Hoàng Văn Tiến - Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty đã trải qua quân ngũ và trưởng thành từ thực tiễn. Vì vậy, trong công việc đồng chí luôn tỏ rõ ý chí quyết tâm, đặc biệt trước khó khăn phẩm chất ấy càng được thể hiện; tính cách quyết đoán, dám làm và dám chịu trách nhiệm là điểm rất dễ nhận thấy ở người cán bộ giàu tâm huyết. Những phẩm chất đáng quý ấy đã tạo nên sức hấp dẫn, niềm tin, sự ủng hộ của mọi người. Đã từng là Bí Thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch Công đoàn Công ty, luôn năng nổ nhiệt tình, không ngại khó khăn; xây dựng được nhiều phong trào thi đua sáng tạo, được đánh giá là mô hình tiêu biểu của tuổi trẻ xung kích tham gia lao động sản xuất; phát huy được sức mạnh đoàn kết và bồi dưỡng được nhiều cán bộ thanh niên trưởng thành. Có thể vì lẽ đó mà mọi người luôn nhận thấy ở đồng chí sự gần gũi, thân mật; quan tâm đến điều kiện làm việc và tôn trọng quyền lợi của người lao động; luôn tin tưởng và tạo cơ hội thuận lợi để tất cả cán bộ, người lao động, nhất là cán bộ trẻ phát huy tốt năng lực, sở trường. Sự quan tâm và cách thể hiện tình cảm của đồng chí rất mộc mạc, giản dị mà chân thành; không kể thời gian sớm hay muộn, thời tiết mưa bão hay nắng nóng, trên những công trường vất vả, khó khăn đồng chí luôn có mặt chỉ đạo và kịp thời động viên người lao động.

     Một tập thể vững mạnh phải là một tập thể thống nhất, đoàn kết, vì vậy, trong công tác lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám đốc luôn tôn trọng nguyên tắc và thực hiện theo quy chế; lãnh đạo gương mẫu, người lao động tự giác thực hiện. Những vấn đề quan trọng đều được thảo luận dân chủ trước khi triển khai; các ý kiến đóng góp được lắng nghe, quyền làm chủ của người lao động được tôn trọng. Đối với công tác cán bộ, luôn đảm bảo khách quan, công khai; việc quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng được làm thường xuyên; tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ có thể tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Tỷ lệ cán bộ trẻ có trình độ đại học, sau đại học, chuyên môn vững vàng được phân công những nhiệm vụ quan trọng trong Công ty ngày một tăng. Nhờ vậy đã tạo được sự thống nhất đoàn kết và tâm lý yên tâm, không khí cởi mở của người lao động trong toàn đơn vị.

     Mặc dù có nhiều thành tích và cống hiến nhưng đồng chí Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc nói rất ít về bản thân, mà giành nhiều tình cảm để nói về những đồng nghiệp của mình, nói về những trăn trở, khó khăn của người lao động. Công ty có hơn 300 lao động, hiểu rõ những vất vả của đồng nghiệp. Vì vậy, Ban Giám đốc luôn quan tâm cố gắng, bố trí công việc phù hợp, thuận lợi cho người lao động. Rất xúc động khi đồng chí kể về những khó khăn, nguy hiểm của những cán bộ làm việc ở bến phà Vĩnh Thịnh khi mùa lũ về; nhọc nhằn khơi luồng, thông lạch trong cái lạnh thấu xương để phà không mắc cạn, đưa khách vượt sông an toàn. Khi cầu Vĩnh Thịnh thông xe - là niềm vui lớn của nhân dân, vui vì đồng nghiệp sẽ không còn phải vất vả. Nhưng đó cũng là thời điểm Bến phà Vĩnh Thịnh hoàn thành sứ mệnh và nỗi lo về công ăn việc làm cho hơn 40 lao động đã nhiều năm gắn bó với dòng sông với những chuyến phà, kèm theo những khó khăn do suy thoái kinh tế… luôn là bài toán khó của Ban Giám đốc.

   Tuy nhiên, trong những năm qua Công ty luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được UBND tỉnh, Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải giao; quản lý sửa chữa, đảm bảo giao thông an toàn cho hàng trăm Km đường; hàng ngàn chuyến phà vượt sông; duy trì tăng trưởng hằng năm trên 15%; doanh thu năm 2013, 2014 luôn đạt trên 60 tỷ đồng; đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho người lao động với mức lương bình quân 4,7 triệu đồng/người/tháng; đóng góp ủng hộ các hoạt động từ thiện hàng chục triệu đồng mỗi năm. Trải qua trên 50 năm hoạt động, Công ty đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và nhiều Bộ, ngành, đoàn thể của TW tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc và hai lần được Chủ tịch nước tặng Huân Chương lao động Hạng Ba. Những thành tích đáng tự hào đó, là kết quả nỗ lực không mệt mỏi của cả tập thể cán bộ, người lao động trong Công ty. Trong suốt hơn 40 năm công tác, trong đó gần 30 năm làm việc tại Công ty, đồng chí Hoàng Văn Tiến đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Bộ, ngành của Trung ương tặng nhiều Bằng khen và phần thưởng cao quý; đặc biệt năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2013 đồng chí đã vinh dự được Chủ Tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba. Những thành tích đó, là niềm động viên, khích lệ và niềm tự hào của tất cả đội ngũ cán bộ và người lao đông trong Công ty.

   Dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ công nhân viên và người lao động Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc luôn tự hào được cống hiến trí tuệ, sức lực nuôi dưỡng những con đường, chăm sóc mỗi cây cầu để nối liền các khu công nghiệp, những miền quê, những xóm làng, góp sức xây dựng Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp như lời của Bác Hồ khi về thăm Vĩnh Phúc “Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta...”./.

Trịnh Minh Kha